ย้อนกลับ
ประวัติหน่วย

ประวัติความเป็นมา ศฝปท.(เชียงใหม่)

                 อาคารศูนย์ฝึกศึกษาบุคลากรด้านปิโตรเลียมและพลังงานทหาร หรือ ในชื่อเดิม บก.ศูนย์พัฒนาปิโตรเลียมภาคเหนือ 
อ.เมือง จ.เชียงใหม่  ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี ๒๕๓๕
                  ความมุ่งหมายเพื่อเป็นที่ตั้งทำการและสำนักงานของ ศูนย์พัฒนาปิโตรเลียมภาคเหนือ กรมการพลังงานทหาร โดยคาดหมายว่าความก้าวหน้าทางด้านการสำรวจหาแหล่งน้ำมันดิบในลุ่มแอ่ง เชียงใหม่ - ลำพูน  จะประสบผลสำเร็จในระดับสูง และ บก.ศพปน.พท. อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จะรองรับการเติบโตก้าวหน้าของโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ทันเวลาและเหตุการณ์ แต่เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศในช่วงเวลานั้นประสบภาวะวิกฤติ จึงทำให้การลงทุนด้านการสำรวจชะงัก  ส่งผลให้อาคาร  บก.ศพปน.พท.   อ.เมือง จ.เชียงใหม่  ใช้ประโยชน์ได้ไม่คุ้มค่ามาเป็นระยะเวลาหลายปี  การดำเนินงานในอดีตเพื่อคงสภาพของ บก.ศพปน.พท. อ.เมือง จ.เชียงใหม่ คือปรับปรุงบางส่วนเป็นที่พักของข้าราชการของ บก.ศพปน.พท. และ/หรือเมื่อมีข้าราชการจากส่วนราชการ สป.เดินทางมาราชการ ณ จ.เชียงใหม่ ก็จะจัดเป็นสวัสดิการบ้านพักให้แก่ข้าราชการ สป.เหล่านั้น แต่กระนั้นเมื่อเปรียบเทียบกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นแล้ว พท.ต้องรับผิดชอบต่อค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสาธารณูปโภคต่าง ๆ และจะต้องจัดเจ้าหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการรักษาสภาพของอาคารและพื้นที่โดยรอบอีกด้วย ซึ่งจะต้องมีค่าใช้จ่ายที่ไม่คุ้มค่าเพิ่มขึ้นอีกด้วยเช่นกัน ขณะที่ ศพปน.พท.  ซึ่งตั้งอยู่ที่  อ.ฝาง  จ.เชียงใหม่  หากจะพิจารณาให้ย้าย   บก.ศพปน.พท.  ไปปฏิบัติ  ณ บก.ศพปน.พท. อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ก็จะทำให้ขาดประสิทธิภาพในการ บังคับบัญชา รวมทั้งไม่เป็นผลดีต่อประสิทธิผลในภาพรวมของภารกิจตลอดจนการพัฒนาและรักษาขวัญของกำลังพลด้วย

จากสภาพการณ์โดยรวมในปัจจุบัน คณะผู้บริหารกรมการพลังงานทหาร โดย จก.พท. ได้ร่วมประชุมหารือ  และมีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่าสมควรที่จะปรับปรุง /พัฒนา บก.ศพปน.พท. อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับ สป. โดยปรับปรุง/พัฒนาอาคารพื้นที่บริเวณ ศพปน.พท.อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เป็นศูนย์ฝึกศึกษาบุคลากรทางด้านปิโตรเลียมและพลังงานทหาร  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการทางด้านการฝึกศึกษาอบรมความรู้ในเรื่องของพลังงานปิโตรเลียมและพลังงานอื่น ๆ ควบคู่ไปกับการให้บริการด้านที่พักบุคลากรที่เข้ารับการฝึกศึกษา อบรม ฯ ข้าราชการและประชาชนทั่วไป เนื่องจาก พท.เป็นหน่วยงานเดียวใน สป. ที่เกี่ยวข้องกับพลังงานด้านปิโตรเลียมและพลังงานอื่น ๆ ตามนโยบายของกระทรวงกลาโหม

          ดังนั้น  ในวันที่ ๒ พ.ย.๔๔ กรมการพลังงานทหาร จึงได้จัดตั้ง ศูนย์ฝึกศึกษาบุคลากรด้านปิโตรเลียมและพลังงานทหาร  (อัตราเพื่อพราง)  ขึ้น  ประกอบด้วย  อาคารที่ว่าการ  บ้านพักรับรอง  และการจัดการทางด้านการบริการ